Bài viết này diễn tả 3 thành phần của Chuyển đổi số. Chuyển đổi số là một chủ đề lớn, chúng tôi đã nêu rõ các thành phần chính và xem xét cách chúng áp dụng vào tài sản công nghiệp và các nhóm dự án.
Cụm từ chuyển đổi số đã xuất hiện trong vài năm trở lại đây
Google Trend chỉ ra dữ liệu tìm kiếm kể từ năm 2016 đến nay cho thấy có sự gia tăng số lượng tìm kiếm theo từng năm.
Giới thiệu về Chuyển đổi số
Năm 2011, Công ty Tư vấn Capgemini và Trung tâm kinh doanh Kỹ thuật số MIT tiến hành một cuộc nghiên cứu về Chuyển đổi số. Một vài năm trước xu hướng, cuộc nghiên cứu dự định trở thành một lộ trình Chuyển đổi số cho các doanh nghiệp lớn.
Các sáng kiến Chuyển đổi số trở thành xu hướng chủ đạo. Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (The International Data Corporation IDC) dự đoán rằng việc sử dụng ngân sách cho Chuyển đổi số sẽ lên tới 7.4 ngàn tỷ USD vào năm 2023.
Không quan trọng bạn trong ngành công nghiệp nào. Các công ty từ bán lẻ đến nhà hàng, khách sạn đến chăm sóc sực khoẻ và năng lượng đang nắm lấy các chiến lược kỹ thuật số và mô hình kinh doanh mới của mình.
Nhưng làm cách nào để các nhà điều hành doanh nghiệp chuyển đổi số hoá hoạt động của họ và hạn chế rủi ro liên quan tới bất cứ một thay đổi lớn nào ?
Sau cho cùng thì không có loại hình kinh doanh nào là không lỗi thời, thời đại kỹ thuật số đến rất nhanh.
Bằng cách Chuyển đổi số, các công ty có thể trở nên nhanh nhẹn hơn và đặt ra các chiến lược kinh doanh cho việc tiếp tục lớn mạnh. Đây là cách duy nhất để cạnh tranh với các doanh nghiệp mới sinh ra trong thời đại kỹ thuật số. Các tổ chức cần chuyển đổi, hoặc họ sẽ bị bỏ lại phía sau và sau cùng là thất bại.
Để chuyển đổi số hoá công việc kinh doanh, bằng cách nào đi nữa, bạn cần hiểu ý nghĩa của Chuyển đổi số là gì và quy trình đòi hỏi những gì. Đối với những chủ doanh nghiệp lớn, điều quan trọng là phải hiểu 3 thành phần chính của Chuyển đổi số đối với Tài sản công nghiệp.
Khi mà tổng chi phí lắp đặt trang thiết bị lên tới hàng tỷ, kể cả những lỗi nhỏ nhất cũng rất tốn kém. Ngược lại, việc cải tiến vi mô có thể làm giảm chi phí trên lên tới hàng triệu.
Chuyển đổi số là gì ?
Capgemini-MIT định nghĩa Chuyển đổi số là “Cách sử dụng công nghệ để cải thiện triệt để hiệu suất hoặc phạm vi tiếp cận của doanh nghiệp”.
Cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các nhà quản trị doanh nghiệp đã “Sử dụng lợi thế kỹ thuật số như phân tích, biến đổi, phương tiện truyền thông mạng xã hội, Hệ thống nhúng thông minh. “Họ làm điều này trong khi đang cải thiện việc sử dụng dữ liệu sẵn có của họ cho:
-
- Thay đổi trải nghiệm của khách hàng
- Thay đổi quy trình nội bộ
- Gia tăng giá trị kinh doanh.
Nói cách khác, những người này đang thực hiện những thay đổi cơ bản cho việc doanh nghiệp họ gia tăng doanh thu. Họ có khả năng cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của họ bằng cách khai thác thay đổi trong việc sử dụng những sáng tạo kỹ thuật số và công nghệ cao.
Chuyển đổi số vượt xa khỏi quy trình hiện đại hoá và Điện toán đám mây. Nó bao trùm “Văn hoá tương lai”, tạo điều kiện cho việc thấu hiểu khách hàng đi cùng với đó là sự cải tiến, Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn (Big Data)
3 thành phần chính của Chuyển đổi số
Dưới đây là 3 thành phần chính của Chuyển đổi số:
Tái tạo quy trình nội bộ | Thay đổi công nghệ | Kiểm soát các mối quan hệ |
Những sự thay đổi nền móng này nên được trở thành quy trình mới, điều đó có thể giúp bạn bắt kịp với yêu cầu dài hạn của thị trường.
Khi nghĩ về những yêu cầu của thị trường, bạn nên suy nghĩ về nhu cầu của:
-
- Nhân viên
- Đối tác kinh doanh
- Khách hàng.
Chúng tôi định nghĩa Chuyển đổi số là việc thực hiện Công nghệ Kỹ thuật số để cơ bản thay đổi vùng tài sản và mang giá trị cho các bên liên quan.
Một chiến lược Chuyển đổi số hiệu quả đòi hỏi sự kết hợp của văn hoá sáng tạo, uỷ quyền và thay đổi.
Tái tạo Quy trình nội bộ
Một số chủ doanh nghiệp và kỹ sư công nghệ công ty vẫn sử dụng Quy trình nội bộ đã lỗi thời.
Xem xét lại quy trình có nghĩa không chỉ bao quát Truyền thông hợp nhất và Điện toán đám mây. Tuy nhiên, để cải tạo Quy trình nội bộ phải triển khai thực hiện khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao cách bạn kinh doanh và cải thiện trải nghiệm cho tất cả mọi người.
Hoạt động chuyển đổi số công nghiệp không có nghĩa sử dụng kỹ thuật hiện đại để thực hiện lập đi lập lại một công việc. Đúng hơn, nó nên được cân nhắc là một quy trình hoàn toàn mới có thể đêm lại lợi ích cho công việc của bạn.
Lấy Hệ cơ sở dữ liệu tập trung làm ví dụ:
Nhiều doanh nghiệp lớn phụ thuộc vào giấy tờ trong kho lưu trữ tài liệu được tạo ra trong suốt vòng đời của dự án. Những văn bản này chuyển tin tức giữa những ngành nghề, giai đoạn, khách hàng, các công ty và những người bán hàng với nhau.
Vấn đề gặp phải của kho lưu trữ tài liệu là việc mọi thay đổi đều dẫn tới:
-
- Sản phẩm mới, gây ra …
- Phương thức đặt hàng mới, gây ra …
- Bộ tài liệu mới, tạo nên …
- Khả năng cao xuất hiện dữ liệu không tương xứng nhau.
Quá trình thay đổi này diễn ra chậm và phức tạp, dẫn tới Silo dữ liệu (Data Silos) và dự tính vận chuyển bị lệch. Dữ liệu không giống nhau làm gia tăng khả năng thời gian giao hàng bị lệch, vượt ngân sách đề ra.
Phương pháp luận Dữ liệu tập trung giải quyết các vấn đề xoay quanh Nguồn sự thật duy nhất (Single Source of Truth). Nó hoạt động như một vị trí trung tâm nơi mà tất cả thông tin của dự án được lưu trữ, duy trì.
Dữ liệu hiện tại trở thành sẵn có trong thời gian thực cho tất cả nhân sự trong dự án. Điều này loại bỏ vấn đề dữ liệu không trùng khớp và cung cấp cho người ra quyết định có quyền truy cập tuỳ ý vào dữ liệu chính xác và được kiểm chứng.
Hệ cơ sở dữ liệu tập trung cùng với Nguồn sự thật duy nhất thay đổi các dự án kỹ thuật, dẫn đến nâng cao năng suất và tiết kiệm đáng kể.
Cải tạo công nghệ
Cùng với những thay đổi trong Quy trình nội bộ, sự thay đổi dành cho công nghệ của phải được chuyển hoá.
Bằng cách số hoá các hoạt động, những nhà quản trị doanh nghiệp có thể loại bỏ rào cản và phản ứng lại một cách hiệu quả đối với những thay đổi của thị trường.
Nâng cao chất lượng của các mối quan hệ khách hàng
Cột trụ thứ 3 của Chuyển đổi số là cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Điều rất quan trọng cần lưu ý ở đây chính là khách hàng có thể là bất kỳ ai mà bạn cung cấp dịch vụ hoặc tương tác trong dự án.
Trong Tài sản công nghiệp, chúng ta đều nghĩ khách hành như các bên liên quan. Tài sản công nghiệp có rất nhiều các nhóm bên liên quan bao gồm khách hàng, nhân viên, và các nhà bán lẻ. Các nhóm này gồm có:
-
- Kỹ sư
- Kỹ thuật viên
- Quản lý dự án
- Bộ phận hỗ trợ
Mục tiêu để kiểm tra trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ của bạn là gia tăng giá trị tương tác. Đối với một số công ty, điều đó có nghĩa nâng cao tự động hoá. Với một số khác, Chuyển đổi số có thể có nghĩa sử dụng Trí tuệ Nhân tạo AI hoặc Máy học (Machine learning).
Lợi ích của chuyển đổi số đem lại
3 thành phần của Chuyển đổi số liên quan đến việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số để thúc đẩy sự thay đổi trong tổ chức của bạn.
Như chúng ta đã thảo luận phía trên, mục tiêu chính là gia tăng giá trị trong các tương tác của bạn đối với khách hàng, Dưới đây là một số lợi ích khác mà chuyển đổi số đem lại.
-
- Giảm giá thành: Các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí của mình thông qua chuyển đổi số. Thật dễ để đố là việc tiết kiệm chi phí liên quan đến in ấn và lưu chuyển tài liệu so với truyền dữ liệu và kho dữ liệu. Phát triển tài sản công nghiệp chắc chắn tốn một lượng giấy lớn nếu theo cách truyền thống. Những đối với những dự án có nguồn vốn lớn, việc in ấn tài liệu sẽ tiết kiệm được một khoản rất lớn nếu sử dụng nền tảng kỹ thuật số.
- Giảm thiểu lỗi: Cùng với việc sử dụng mô hình dữ liệu tập trung, việc truy suất dữ liệu thông tin chính xác được nâng cao, nguy cơ gặp phải lỗi từ con người được giảm đáng kể. Truy cứu những thông tin đáng tin cậy theo nhu cầu được có sẵn thông qua cổng kỹ thuật số cho phép các bên liên quan đưa ra quyết định sáng suốt hơn.
- Tăng năng suất: Bằng cách áp dụng tự động hoá và nắm bắt công nghệ, các công ty có thể thấy rõ sự hiệu quả trong hoạt động và quy trình của mình. AI hoạt động với tốc độ xử lý dữ liệu cao, vì vậy các phép tính và giao tiếp trong công việc sẽ không làm bạn chậm lại.
- Hợp tác dễ dàng hơn: Khi tổ chức của bạn áp dụng quy trình số hoá, việc hợp tác làm việc với nhau được đẩy mạnh. Chúng ta có thể thấy được sự hợp tác được đẩy mạnh giữa các ngành kỹ thuật và trong suốt mọi khía cạnh của dự án. Gia tăng sự hợp tác cho phép các nhóm đánh giá thông tin theo cách đa chức năng. Điều này giúp nhóm làm việc đối mặt với vấn đề, khắc phục chúng trước khi chúng ảnh hưởng đến dự án. Càng dễ hợp tác làm việc hơn thì càng giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Nó còn đem lại cảm giác làm việc nhóm tốt hơn.
- Nâng cao đổi mới sáng tạo: Cùng với việc dễ dàng hợp tác làm việc với nhau hơn sẽ mang đến sự đổi mới sáng tạo. Khi nhân viên có thể dễ dàng trao đổi thông tin dẽ dàng đi cùng đó là dữ liệu chính xác và công cụ cộng tác, bạn sẽ loại bỏ một vài rào cản để thay đổi. Những nhóm kỹ sư đa ngành có thể thử nghiệm giải pháp mới nhanh hơn, dẫn tới chất lượng sản phẩn được nâng cao.
- Truy cập bất cứ đâu: Khi tất cả dữ liệu của công ty đều năm trên hạ tầng điện toán đám mây, nhân viên có thể truy cập thông tin từ bất cứ đâu thiết bị cho phép. Nâng cao truy suất làm giảm tắc nghẽn thông tin và tăng cường truyền đạt thông tin hiệu quả. Bạn có thể thấy tinh thần làm việc của nhân viên mình được tăng cao với khả năng có thể làm việc ở bất cứ đâu.
- Đối mặt trực tiếp: Khi bạn nắm lấy công nghệ và cam kết thực hiện chuyển đổi số, bạn đang xây dựng cơ sở hạ tầng có thể đối mặt trực tiếp với mọi vấn đề. Nó sẽ định vị doanh nghiệp của bạn ở một vị trí tốt hơn đáp ứng mọi nhu cầu và đòi hỏi trong tương lai với các bên liên quan. Ngoài ra bạn còn giúp cho nhân viên của mình nắm bắt được công nghệ. Điều này giúp cho nhân viên của bạn đóng vai trò quan trọng hơn khi bạn triển khai nâng cao công nghệ trong việc kinh doanh của mình.