Sự phát triển của Internet và các nền tảng số đã có một số tác động sâu sắc và bất ngờ đối với cuộc sống của thế kỷ 21. Mặc dù mọi người đều mong đợi rằng công nghệ số sẽ giúp mọi thứ nhanh hơn nhưng điều mà ít người dự đoán chính xác là tác động xã hội mà truyền thông số đem lại
Giờ đây, các thuộc tính của phương tiện số như chỉ số chính xác hơn, kết hợp với tính tương tác, đã tạo ra các cơ hội tiếp thị hoàn toàn mới.
Vì vậy, chắc chắn rằng công nghệ số có thể đóng một vai trò mạnh mẽ như một công cụ Marketing. Nhưng còn bản thân quá trình chuyển đổi số thì sao? Điều này đang làm gì để thay đổi cách Marketing hoạt động?
Sự thay đổi không thể tránh khỏi
Mặc dù thuật ngữ “chuyển đổi số” nghe có vẻ như một khái niệm viển vông, nhưng kết quả thực tế lại khá dễ hiểu. Chúng tôi đã trải nghiệm chúng trong nhiều năm và hiện đang thấy tốc độ thay đổi ngày càng nhanh hơn trước đây.
Khi mọi người trong các ngành công nghiệp nói về chuyển đổi số, họ đang nói về cách hiểu công nghệ số, sau đó được áp dụng và tích hợp vào các nhiệm vụ công việc hàng ngày, cho dù đó là ở cấp độ nhân viên hàng ngày hay rộng hơn là toàn bộ hoạt động kinh doanh.
Ở cấp độ cá nhân, chuyển đổi số có thể hiệu quả như hồ sơ sức khỏe điện tử trong các ngành y tế hoặc chăm sóc sức khỏe. Việc chuyển đổi sang hồ sơ số giúp dữ liệu này dễ tiếp cận hơn, xử lý nhanh hơn và tăng khả năng các chuyên gia y tế có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn.
Ở quy mô ngành công nghiệp, chuyển đổi số đã cho thấy những gì nó có thể làm cho các doanh nghiệp như Amazon và Uber. Các doanh nghiệp này đã áp dụng các khái niệm kinh doanh truyền thống, như bán lẻ và vận chuyển, và sau đó áp dụng các công nghệ số sáng tạo đã khiến đối thủ bị bỏ lại phía sau trong khi họ vượt lên phía trước.
Tuy nhiên, nói chung, chuyển đổi số nên được xem xét một cách tổng thể để biết nó đang ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, trong lĩnh vực Marketing, nó có thể mang lại một số thay đổi thú vị và có lợi cho những người có tầm nhìn.
Funnel (phễu) số
Một trong những nơi đầu tiên mà chuyển đổi số ảnh hưởng đến Markeing là funnel (phễu), một khái niệm truyền thống mà các nhà Marketing sử dụng để vạch ra các hành động mà khách hàng tiềm năng thực hiện. một hành trình gồm nhiều giai đoạn dẫn đến cam kết mua hàng thực sự.
Trước khi công nghệ số ra đời, phễu Marketing rất đơn giản và theo một số cách, bất khả xâm phạm. Năm giai đoạn bao gồm:
- Nhận thức: Giai đoạn mà người tiêu dùng lần đầu tiên nhận ra rằng bạn cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ có thể đang tìm kiếm.
- Sở thích: Khi người mua sắm nghiên cứu thêm để xem liệu doanh nghiệp của bạn có đáp ứng nhu cầu của họ hay không.
- Cân nhắc: Họ đang quan tâm một cách nghiêm túc.
- Ý định: Khi họ bắt đầu xây dựng quyết định có lợi cho doanh nghiệp vì họ cảm thấy cần sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Quyết định: Người tiêu dùng được chuyển đổi thành khách hàng sau khi mua hàng.
Ở hầu hết mọi trạng thái, một doanh nghiệp chỉ có thể tạo ra các tài liệu Marketing và sau đó hy vọng điều tốt nhất. Một sự can thiệp chỉ có thể thực hiện được nếu một nhân viên bán hàng được thông báo ở đó để tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng.
Do chuyển đổi số, các bước này hiện mang lại cho doanh nghiệp khả năng kiểm soát lớn hơn nhiều trong quy trình, mang lại cho các nhà Marketing hai công cụ mới vô giá: Tương tác nhiều giai đoạn và Phân tích.
Cá nhân hoá khi có thể
Một trong những cách hiệu quả nhất mà quá trình chuyển đổi số đã thay đổi cách thức hoạt động của Marketing số là cách nó hiện có thể cá nhân hóa nội dung cho từng khách hàng.
Do sự kết hợp của các chỉ số và tính tương tác, giờ đây, có thể theo dõi các hành động và hành vi của người tiêu dùng ở cấp độ cá nhân, sau đó lấy dữ liệu đó để cung cấp phản hồi tiếp thị được cá nhân hóa.
Theo dõi việc mua hàng của khách hàng, và sau đó đề xuất các sản phẩm tương tự , hoặc trong một số trường hợp, ‘nạp lại’ cho các mặt hàng có thể tiêu thụ được, chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Giờ đây, với các số liệu từ các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, có thể theo dõi sở thích của từng khách hàng, đưa ra đề xuất và thậm chí gửi email được cá nhân hóa dựa trên hành vi của người tiêu dùng đó trước khi họ chuyển đổi.
Các chuyên gia Marketing không còn cần phải đoán xem mối quan tâm của người tiêu dùng có thể nằm ở đâu khi mối quan tâm của người tiêu dùng đang được theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội.
Dữ liệu là vị vua trong Chuyển đổi số
“Điểm mù” duy nhất, lớn nhất trong Marketing trước khi chuyển đổi số là thiếu dữ liệu chất lượng cao, có thể hành động để các chuyên gia Marketing đưa ra quyết định. Sau khi một áp phích quảng cáo cho một ga tàu điện ngầm được tạo ra hoặc một quảng cáo cho truyền hình được sản xuất, không có cách nào chính xác để thu hút hiệu quả của nội dung tiếp thị đó. Có bao nhiêu người đã nhìn thấy tấm áp phích tàu điện ngầm đó? Có bao nhiêu người đã xem quảng cáo trên truyền hình, chưa nói đến việc ra ngoài và mua sản phẩm vì nó?
Phân tích là một công cụ thay đổi cuộc chơi đối với Marketing và chuyển đổi số, nó tiếp tục nhấn mạnh rằng sẽ hữu ích như thế nào trong tất cả các nỗ lực tiếp thị trong tương lai. Ví dụ: một video trên YouTube, Facebook, Instagram và các nền tảng truyền thông xã hội khác có thể cho nhóm tiếp thị biết chính xác có bao nhiêu người đã xem video. Hơn nữa, nếu những người đó nhấp vào nút “Kêu gọi hành động” đưa người xem đến trang web, thì sẽ dễ dàng đo lường mức độ hiệu quả của video trong việc chuyển đổi. Thông tin chi tiết hơn có sẵn, chẳng hạn như nền tảng mạng xã hội mà mọi người đã xem video, những người này sống ở đâu hoặc thời gian nào trong ngày video thu được nhiều lượt xem.
Nói cách khác, chuyển đổi số hiện cung cấp cho các chuyên gia Marketing số liệu và dữ liệu người dùng chính xác hơn nhiều, cho phép họ điều chỉnh và tối ưu hóa các kế hoạch tiếp thị. Biết điều gì không hiệu quả hoặc điều gì làm được và mức độ hiệu quả giúp bạn có thể trở nên nhanh nhẹn, nhạy bén và có mục tiêu hơn rất nhiều.
Tương tác đang thay đổi cách thức tiếp thị
Chuyển đổi số đã có tác động to lớn, chưa từng có đối với khả năng tương tác. Không giống như các phương tiện truyền thống, chẳng hạn như phim, truyền hình và âm nhạc, phương tiện số mang tính tương tác, mang lại cho mọi người nhiều lựa chọn hơn về những gì họ tiêu thụ, cách họ tiêu thụ và chia sẻ nó với ai.
Ví dụ: các trang web hiện có thể cung cấp cho mọi người các tùy chọn về thông tin họ muốn xem và thứ tự mà họ muốn sử dụng thông tin đó. Phương tiện truyền thông xã hội cho phép mọi người tương tác với tài khoản công ty, đặt câu hỏi và nhận lại phản hồi. Người tiêu dùng thậm chí có thể đưa ra phản hồi cho nội dung họ đọc hoặc xem bằng các nút trái tim, không thích và yêu thích hoặc để lại nhận xét.
Việc trao đổi có thể diễn ra trên phương tiện truyền thông xã hội và thậm chí trực tiếp trên quảng cáo, sẽ thay đổi mọi thứ. Với quảng cáo trực tiếp, chẳng hạn như luồng trực tiếp, người tiêu dùng có thể ở trên mạng xã hội và xem một người có ảnh hưởng thảo luận về sản phẩm. Giờ đây, thay vì chỉ xem một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, người xem có thể tương tác bằng cách đưa ra nhận xét, đưa ra đề xuất và thậm chí nhận lại phản hồi trong luồng trực tiếp đó. Có một mức độ tham gia và tương tác vào năm 2019 mà đơn giản là không thể thực hiện được trước khi chuyển đổi số và nó thay đổi phạm vi và bản chất của cách các nhà Marketing có thể tiếp cận mục tiêu của họ.
Tự động hoá tăng tính chủ động
Thời điểm có thể rất quan trọng khi ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Người tiêu dùng có thể đang ở trong tình trạng mua hàng, thậm chí tiến xa đến mức phải thực hiện các bước sơ bộ để mua hàng, chỉ dừng lại ngay ở giai đoạn giỏ hàng, trước khi cam kết mua hàng thực sự.
Tự động hóa kết hợp với các số liệu có nghĩa là hành vi của người tiêu dùng đang được theo dõi, nó có thể được giải quyết mà không nhất thiết phải yêu cầu con người giám sát hoạt động và đủ may mắn để nắm bắt và phản ứng kịp thời. Chuyển đổi số hiện nay có nghĩa là khi một số dữ liệu hoặc hành động nhất định được nhận dạng, phần mềm có thể hoạt động dựa trên các điều kiện đó để gửi email hoặc phản hồi được cá nhân hóa một cách nhanh chóng mà không cần thông báo cho nhân viên để xử lý một vấn đề nhạy cảm vào thời điểm đó.
Loại tự động hóa này hiện đang gia tăng khi Chatbot thậm chí còn đảm nhận vai trò hỗ trợ dịch vụ khách hàng cơ bản cho các nhiệm vụ đơn giản, cải thiện phản ứng và năng suất tiếp thị.
Tổng kết
Chuyển đổi số có khả năng ảnh hưởng đến một loạt các hoạt động tiếp thị và vận hành kinh doanh. Điều quan trọng là phải hiểu những gì liên quan, học hỏi từ các nhà lãnh đạo số trong các lĩnh vực và đảm bảo công ty của bạn có công nghệ, quy trình và tài năng nội bộ để tiến bộ và phát triển.
Theo: https://digitalmarketinginstitute.com/blog/how-is-digital-transformation-changing-marketing