Xu hướng chuyển đổi số đã và đang có tác động sâu sắc đến các ngành như chăm sóc sức khỏe, ngân hàng, hậu cần, viễn thông, bảo hiểm, sản xuất, v.v. Ngành công nghiệp du lịch không phải là một ngoại lệ, vì nó đã trải qua những thay đổi đáng kể do sự gián đoạn kỹ thuật số đã ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của nó, chuyển đổi các ngành công nghiệp du lịch và lữ hành thành những người đầu tiên dũng cảm áp dụng chuyển đổi số.
Trong khi du lịch sử dụng rộng rãi cả thông tin và giao dịch trong tất cả các giai đoạn của chuỗi giá trị, người tiêu dùng tìm kiếm thông tin trước chuyến đi, so sánh và kiểm tra phản hồi, đặt vé, khách sạn, cũng như yêu cầu một chuyến tham quan ảo đến điểm đến tiềm năng của họ…
Không nghi ngờ gì nữa, chuyển đổi số chắc chắn sẽ tồn tại ở đây. Tuy nhiên, điều đó chỉ có ý nghĩa khi một người lắng nghe khách hàng, hiểu họ và liên tục mang đến cho họ những trải nghiệm độc đáo.
7 xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số hàng đầu trong ngành du lịch là gì?
1. Cá nhân hóa như một yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh du lịch
Cá nhân hóa các gói và ưu đãi dựa trên sở thích của khách hàng trở thành một miếng bánh với các công nghệ tiên tiến như dữ liệu lớn và điện toán đám mây. Đồng thời, cá nhân hóa là từ đồng nghĩa với thành công. Ví dụ: các chuyến du lịch vi mô cung cấp hành trình ít bận rộn hơn và tập trung vào một mối quan tâm cụ thể là một ví dụ cá nhân hóa hoàn hảo. Bằng cách triển khai dữ liệu lớn hỗ trợ cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về thói quen của khách du lịch (ví dụ: điểm đến yêu thích, sở thích hàng không, lựa chọn đồ ăn nhẹ), các công ty du lịch hiện có thể tăng đáng kể mức tổng thể của các ưu đãi tùy chỉnh của họ.
Mặt khác, các ứng dụng dành cho thiết bị di động gửi email được cá nhân hóa để thu hút khách du lịch và duy trì thông tin cho họ với các xu hướng mới nhất trong ngành du lịch. Cá nhân hóa dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn nữa trong ngành du lịch trong tương lai vì việc cung cấp thông tin và nội dung có liên quan để cải thiện trải nghiệm của người dùng trở thành trọng tâm của chiến lược chuyển đổi số.
2. Máy tính nhận thức không phải là một khoa học viễn tưởng nữa!
Mô tả sở thích du lịch về nơi nghỉ ngơi trong mơ và nhận các đề xuất chi tiết được điều chỉnh dựa trên hành vi du lịch trong quá khứ không phải là một điều tưởng tượng điên rồ. Chúng ta đang đi đến thời điểm khi một máy tính sẽ đặt toàn bộ gói hàng bao gồm vé máy bay, chỗ ở khách sạn, hoàn toàn dựa trên các tính năng hồ sơ và kinh nghiệm trong quá khứ.
Máy tính nhận thức, một hệ thống tự học đột phá hoạt động thông qua nhận dạng giọng nói, khai thác dữ liệu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tái tạo não người, có khả năng thực hiện những bước này trong tương lai gần nhất. Vẫn khó tin? Chỉ cần hỏi Siri về điều kiện thời tiết ở thị trấn của bạn và bạn sẽ nhận ra rằng chúng ta đã có một tiền thân của điện toán nhận thức tiếp theo!
3. Sự hiện diện trên thiết bị di động toàn cầu
Như Báo cáo du lịch nhanh của Criteo đã thông tin, hơn 1/3 dân số thế giới sử dụng thiết bị di động để đặt phòng khách sạn. Kết nối di động miễn phí là điều bắt buộc đối với nhiều người dùng, cả Wi-Fi và 4G. Kết nối Internet hiện đã được cung cấp ở hầu hết các khách sạn, nhà hàng và sân bay. Công nghệ này còn tiến xa hơn nữa: một số chuỗi đã cung cấp các thiết bị cho khách hàng trong suốt thời gian lưu trú tại khách sạn của họ như một phép lịch sự. Do đó, chuỗi Casual Hoteles cung cấp dịch vụ Mobile Pack, bao gồm thiết bị có kết nối Wi-Fi, pin di động và gậy chụp ảnh tự sướng, miễn phí cho những khách hàng đặt phòng trực tiếp trên trang web của họ.
4. Tích hợp AI, Chatbots và IoT
Ngày nay, rất nhiều thông tin được cung cấp thông qua các ứng dụng và công nghệ do AI hỗ trợ, để khách có thể truy cập thông tin bất cứ lúc nào, từ bất kỳ thiết bị nào. Thậm chí, họ còn có quyền truy cập vào các chương trình trò chuyện được kích hoạt bằng giọng nói để mở rèm, đặt báo thức hoặc đặt bữa ăn mà không bao giờ nói chuyện với một người trực tiếp. Ví dụ: Marriott đã và đang sử dụng các bot trò chuyện do AI hỗ trợ tại hơn 5.000 khách sạn để thực hiện những việc như thay đổi đặt phòng, kiểm tra số dư tài khoản hoặc phiếu đổi quà.
Vì nhiều thiết bị được kết nối với Internet vạn vật (IoT), nên có nghĩa là ngành du lịch sẽ bắt đầu tận dụng dữ liệu đó để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Họ càng biết nhiều về khách của mình, thì họ càng có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ. Nếu dữ liệu IoT báo cáo rằng một khách hàng đã đến thăm khu nghỉ dưỡng của họ hàng năm trong vài năm qua, nó có thể tự động gửi một tin nhắn chủ động hỏi khách xem họ có muốn đặt phòng nữa trong năm nay hay không.
5. Tập trung vào dữ liệu
Dữ liệu là nhân vật chính thực sự của quá trình chuyển đổi số ngày nay. Các công ty du lịch nắm bắt và lưu trữ một lượng lớn dữ liệu. Trong mỗi bước của hành trình du lịch, họ thu thập dữ liệu như dữ liệu khách hàng, đường bay, giao dịch. Phần thưởng của việc sử dụng dữ liệu bao gồm khả năng đưa ra quyết định sáng suốt hơn, tìm hiểu về khách hàng và đối thủ cạnh tranh, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng doanh thu.
Khi được sử dụng một cách hiệu quả, thông tin này có thể tiết lộ những dịch vụ mà khách hàng sử dụng nhiều nhất và những dịch vụ nào ít phổ biến nhất. . Đối với dữ liệu nội bộ, chẳng hạn như tỷ lệ lấp đầy trước đây, doanh thu phòng và đặt phòng hiện tại, nó có thể được kết hợp với dữ liệu bên ngoài (ví dụ: thông tin về các sự kiện địa phương, chuyến bay và ngày nghỉ học) để dự đoán chính xác hơn và dự đoán nhu cầu.
Do đó, các khách sạn sẽ quản lý giá cả và giá phòng một cách hiệu quả hơn, tăng chúng vào những thời điểm có nhu cầu cao, nhằm tối đa hóa doanh thu được tạo ra.
6. Danh tiếng
Việc khách có thể đặt phòng ngay lập tức cũng có nghĩa là họ có thể chia sẻ ý kiến của mình ngay lập tức qua Facebook, Instagram, TripAdvisor … Đó là lý do tại sao công nghệ đã thúc đẩy các khách sạn và nhà hàng tập trung hơn nữa vào việc cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng. Bất cứ ai muốn có một bài đánh giá tuyệt vời, cần quan tâm đến mức độ trải nghiệm mà họ cung cấp cho khách hàng. Mặc dù mục tiêu cuối cùng là mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng cần phải cung cấp trải nghiệm khách hàng “phù hợp” cho những người “phù hợp”.
7. Thực tế ảo
Cho dù đó là khách sạn hay địa điểm du lịch, khách có thể xem mà không cần rời khỏi phòng khách của mình thông qua thực tế ảo. Mục đích là cung cấp bản xem trước về những gì khách sẽ trải nghiệm. Điều này vẫn chưa được thực hiện trên quy mô rộng rãi, nhưng một số nhà khai thác lớn đang cung cấp cho khách cơ hội trải nghiệm ít nhất một đoạn kinh nghiệm du lịch của họ — cung cấp một lựa chọn tuyệt vời để có được trải nghiệm trước tuyệt vời cho những người có kế hoạch đến thăm điểm đến xa.
Để minh họa, Navitaire, một công ty của Amadeus, đang tạo ra một công cụ tìm kiếm và đặt chỗ du lịch cho phép khách du lịch tiềm năng đến thăm một điểm đến, chọn chỗ ngồi trên máy bay và kiểm tra xe ô tô thuê – và sau đó thanh toán cho toàn bộ chuyến đi – tất cả đều nằm trong không gian thực tế ảo.
Do chiến lược chuyển số và các chuyển đổi kinh doanh khác, khách du lịch, cũng như những người làm việc trong ngành, có thể nhận thấy những thay đổi đáng chú ý và tích cực sẽ thay đổi mãi mãi cách mọi người quản lý các nhu cầu liên quan đến chuyến đi thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch. Rõ ràng hơn là các công ty du lịch không trải qua quá trình chuyển đổi số sẽ mất lợi thế cạnh tranh và trở nên lỗi thời.
Theo: https://blog.datumize.com/