Ngành tài chính ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi số quốc gia. Bởi vậy nên các doanh nghiệp này cần thông minh hơn trong tiến trình chuyển mình này để xây dựng và phát triển kinh tế số.
Khái niệm về ngân hàng số
Rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm ngân hàng số và ngân hàng điện tử. Ngân hàng điện tử sẽ bao gồm Internet Banking và Mobile Banking. Mặc dù hình thức hoạt động của 2 loại này đều dựa trên Internet nhưng ngân hàng điện tử lại chỉ là một dịch vụ phát triển thêm của ngân hàng mà thôi.
Còn ngân hàng số là ngân hàng có thể thực hiện các giao dịch bằng hình thức trực tuyến thông qua Internet. Chính vì giao dịch không cần đến trực tiếp các chi nhánh ngân hàng nên có thể giảm thiểu được tối đa những giấy tờ, thủ tục.
Ngoài ra, vì là thực hiện giao dịch online nên khách hàng có thể thực hiện tất cả các giao dịch như: chuyển tiền, thanh toán nợ, vay nợ,.. ở mọi lúc, mọi nơi chỉ cần thiết bị có kết nối Internet.

Lợi ích của ngân hàng số
– Tiết kiệm thời gian, chi phí: quy trình mở thẻ đơn giản thông qua ứng dụng trên điện thoại.
– Đơn giản việc chuyển khoản và nạp tiền
– Độ bảo mật cao: mật khẩu, vân tay, Face ID, mã OTP,…
Cơ hội khi ngành ngân hàng chuyển đổi số
Theo thống kê, hiện nay có đến 59 %người Việt Nam có tài khoản ngân hàng và 67% sử dụng internet nhưng các giao dịch ngân hàng thông qua thanh toán kỹ thuật số lại chưa đến 20%. Như vậy có thể thấy rằng các ngân hàng hiện nay mới đang bước vào giai đoạn của việc số hoá.
Chắc chắn trong tương lai tới số lượng người sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet sẽ ngày càng tăng lên. Việc này chắc chắn sẽ thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ ngân hàng qua kênh di động.

Với con số đo được về tốc độ tăng trưởng của Mobile Banking là 200% và có khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán của ngân hàng như chuyển tiền, nạp tiền mỗi ngày thì trong thời gian tới ngành ngân hàng sẽ có một thế hệ khách hàng chi phối thị trường.
Đặc biệt hơn nữa, với sự phát triển của công nghệ ngày nay, khách hàng hoàn toàn có thể so sánh giữa sự tiện lợi, nhanh chóng, chi phí giữa các ngân hàng khác nhau. Đây chính là lý do mà các ngân hàng cần chuyển đổi số từ bây giờ.
Từ việc lấy sản phẩm làm trung tâm, giờ đây để đáp ứng được xu thế chuyển đổi số ngành ngân hàng cần lấy khách hàng làm trung tâm. Bằng cách nâng cao trải nghiệm của người dùng qua từng giai đoạn để thúc đẩy việc người tiêu dùng lựa chọn việc mở thẻ, sử dụng thẻ của ngân hàng mình.
Giải pháp chuyển đổi số ngành ngân hàng
Thay đổi văn hoá làm việc
Văn hoá làm việc đóng vai trò rất quan trọng đối với việc phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành ngân hàng đối với việc chuyển đổi số.Do vậy, để chuyển đổi số ngân hàng thành công điều đầu tiên cần làm đó là thay đổi văn hoá làm việc, khuyến khích nhân viên vượt ra khỏi tư duy, cách làm cũ để thử nghiệm những cái mới.
Xây dựng hành trình khách hàng cụ thể
Trong quá trình khách hàng trải nghiệm dịch vụ, ngân hàng cần thực hiện xây dựng được hành trình cụ thể cho mỗi tệp khách hàng. Đồng thời đồng bộ đa kênh và cải thiện dần những kênh tiếp xúc với khách hàng tránh để xảy ra những sự cố.
Nâng cao đào tạo kỹ năng
Đào tạo nhân viên và hướng cho nhân viên thực hiện chiến lược chuyển đổi số để nhanh chóng đáp ứng được tốc độ chuyển đổi của ngân hàng.
Thúc đẩy quá trình làm việc thông minh
Ngân hàng nên thực hiện đồng bộ dữ liệu từ các nguồn khác nhau để có được cái nhìn tổng thể trong quy trình làm việc. Từ đó có thể tìm ra phân khúc khách hàng khác nhau sau đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Hợp tác với các nhà cung cấp giải pháp
Tuy rằng việc chuyển dịch từ hệ thống vật lý lên đám mây là điều tất yếu nhưng để tìm kiếm được nhà cung cấp giải pháp uy tín lại là điều không hề dễ dàng. Đặc biệt là đối với ngành ngân hàng khi mà dữ liệu cần được bảo mật tuyệt đối.
Các ngân hàng cần chuẩn bị tốt giải pháp chuyển đổi số của mình cũng như tìm kiếm một nhà cung cấp uy tín đáp ứng linh hoạt được những nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp.