Khi chuyển đổi số gặp trục trặc: Năm cách để trở lại đúng hướng

Khi chuyển đổi số gặp trục trặc: Năm cách để trở lại đúng hướng

Chuyển đổi doanh nghiệp sang mô hình số có thể khó khăn. Nhưng ngay cả khi mọi thứ diễn ra không như ý muốn, vẫn có một số cách có thể đưa dự án của mình trở lại bình thường.

Nếu được thực hiện đúng cách, về cơ bản chuyển đổi số có thể thay đổi cách thức hoạt động của một doanh nghiệp, mang lại lợi nhuận đáng kể về tài chính. Nhưng việc chuyển từ các cách làm việc truyền thống sang các quy trình mới, dựa trên công nghệ là một công việc lớn, để lại chỗ cho những điều xấu: tiêu quá nhiều tiền, nhận nhiều hơn những gì có thể xử lý và có khoảng cách giữa đổi mới và thực thi.

Chuyển đổi số không chỉ là một ý tưởng sáng tạo, mà còn là việc triển khai một quy trình kinh doanh mới, được tư duy nhằm thay đổi cách doanh nghiệp hoạt động theo hướng hiệu quả. Nếu quá trình này bị mất, nó có thể dẫn đến sự hỗn loạn. Nếu bạn đang cân nhắc về việc phải làm tiếp theo, thì đây là một số điều bạn có thể làm để trở lại đúng hướng.

1. Xác định gốc rễ của vấn đề và lập kế hoạch khắc phục

Có nhiều thay đổi diễn ra khi một công ty bắt đầu chuyển từ cách làm truyền thống sang số hoá, hiệu quả hơn. Sự thay đổi này liên quan đến tiền bạc, thời gian, tăng trưởng nhân sự và những thay đổi về thủ tục.

“Chuyển số và phân tích thường được triển khai trong các tổ chức, liên quan đến nhiều phòng ban và bên thứ ba. Các yếu tố mềm như kỹ năng, tư duy và cách làm việc, cũng như các yếu tố cứng như công nghệ, cơ sở hạ tầng và luồng dữ liệu, tất cả nên được thay đổi cùng một lúc” Rodney Zemmel, nhà lãnh đạo toàn cầu tại công ty tư vấn McKinsey Digital cho biết.

Với rất nhiều mảnh ghép chuyển động, điều quan trọng là phải xác định chính xác nguồn gốc của vấn đề, có thể bắt nguồn từ nhiều sự thay đổi tổ chức. Sau khi bạn xác định được vấn đề, hãy lập một kế hoạch khắc phục nhanh chóng.

2. Đánh giá lại việc ‘chuyển đổi số’ có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp của mình

Không có kế hoạch chung về cách thực hiện chuyển đổi số trong một doanh nghiệp. Chuyển đổi số có thể có những ý nghĩa khác nhau đối với các công ty, ngành công nghiệp khác nhau và dự án mà nó đang được áp dụng. Nó có thể bao gồm mọi thứ từ điện toán đám mây, đến IoT (Internet of Things), và Dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo và Tự động hóa. Do đó, ý tưởng chuyển đổi số của một công ty có thể hoàn toàn khác với ý tưởng của công ty khác, cả về ứng dụng và thực thi.

Nếu bạn thấy mình tự hỏi mọi thứ đã sai ở đâu, hãy đánh giá lại xem  về ý nghĩa chính xác của việc chuyển đổi số đối với công ty.

“Chuyển đổi số là một thuật ngữ thực sự rộng” Paul Silverglate, phó chủ tịch tại nhà tư vấn Deloitte LLP cho biết: “Chuyển đổi số là một thuật ngữ thực sự rộng. Phải làm rõ về ý nghĩa của nó đối với doanh nghiệp và cách doanh nghiệp sẽ gia tăng giá trị cả về mặt định lượng và chất lượng là rất quan trọng.”

3. Đảm bảo các thay đổi nằm trong phạm vi những gì doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện

Mặc dù điều đó có thể hấp dẫn, nhưng không phải lúc nào bạn cũng cần phải tối ưu hóa mọi khía cạnh của doanh nghiệp cùng một lúc. Cố gắng làm như vậy có thể khiến các doanh nghiệp phải gánh chịu nhiều hơn những gì họ có thể xử lý.

Có nhiều quy mô khác nhau của các dự án chuyển đổi số, điều quan trọng là một công ty phải xác định chính xác những gì họ đang cố gắng tối ưu hóa – và tập trung dự án cho phù hợp.

Hãy đánh giá lại những gì bạn cần tập trung và những gì có thể bỏ đi. Xem xét lại các mục tiêu bạn đã xác định khi bắt đầu kinh doanh và xem giải pháp nào sẽ đưa bạn đến đó. Bạn có thể bắt đầu với những việc nhỏ và từ đó chuyển sang những việc lớn hơn.

Silverglate cho biết thêm: “Bạn cần một tầm nhìn táo bạo để tạo ra sự thay đổi mang tính chuyển đổi. Nhưng các nhà lãnh đạo cần phải chia nó thành những phần có ý nghĩa mà tổ chức có thể tiếp thu, mỗi lần thay đổi một”.

“Các nhà lãnh đạo cần tiếp cận chuyển đổi số với tư duy tạo ra giá trị.”

4. Đảm bảo bạn có đội ngũ phù hợp để đưa chuyển đổi số vào cuộc sống

Khi bắt tay vào bất kỳ dự án kinh doanh nào, bạn cần có đội ngũ phù hợp đứng sau. Điều này không chỉ bao gồm các kỹ sư và những người có kỹ năng để ghép các phần kỹ thuật của dự án lại với nhau.

Sinha nói: “Các đội CNTT tập trung vào chuyển đổi  số trở nên quá tập trung vào việc cung cấp khả năng công nghệ hơn là bản thân sự thay đổi. Tương tự, nếu không muốn nói là hơn thế nữa, điều quan trọng là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, những người có thể hướng dẫn công ty vượt qua những thay đổi mang tính chuyển đổi.”

Silverglate cho biết thêm: “Khi tôi chỉ định mọi người vào một nhóm, họ phải có cả ba điều: họ phải có bộ kỹ năng, họ phải có băng thông về thời gian và họ phải có niềm đam mê. Niềm đam mê thực sự quan trọng vì nó là thứ lấp đầy những khoảng trống của những thứ mà bạn không thể lên kế hoạch trước”.

5. Tạo không gian mở cho các cuộc đối thoại

Khi mọi việc diễn ra không như ý muốn, điều quan trọng là phải có một không gian mà nhân viên cảm thấy thoải mái khi chia sẻ những mối quan tâm của họ. Nếu không có sự giao tiếp phù hợp, nhân viên sẽ bỏ cuộc hoặc tiếp tục cảm thấy bối rối. Khi một dự án thất bại, công ty không phải là người duy nhất trải qua sự mất mát – nhân viên cũng có thể cảm thấy điều đó.

Sharma cho biét: “Khi chuyển đổi số không diễn ra như kế hoạch, ưu tiên là tập trung vào con người của bạn.”

Xây dựng một cộng đồng trong đó tất cả các thành viên đều có không gian an toàn mà họ cảm thấy thoải mái khi chia sẻ suy nghĩ của mình sẽ giúp công ty học hỏi từ những sai lầm của mình, tiến lên và giúp công ty dễ dàng vượt qua những khó khăn hiện hữu.

“Việc phát triển một cộng đồng gồm các chuyên gia công nghệ, khách hàng, đối tác kinh doanh và các bên liên quan trong hệ sinh thái có thể cung cấp những hiểu biết quan trọng giúp định hình sự chuyển đổi và công nghệ cần thiết để mang lại kết quả”.

Theo: https://www.zdnet.com/article/when-digital-transformation-goes-wrong-five-ways-to-get-back-on-track/

Chia sẻ

Đăng ký tham dự sự kiện

Khi chuyển đổi số gặp trục trặc: Năm cách để trở lại đúng hướng

Thông tin người đăng ký