Có nhiều cuộc thảo luận về tương lai của logistics. Thế giới chưa bao giờ thay đổi nhanh chóng như ngày nay, và những thách thức trong lĩnh vực Logistic không ngừng lớn mạnh. Đại dịch Covid-19 toàn cầu đã gia tăng và đã chỉ ra mức thâm hụt nội tại của ngành. Với Logistics 4.0, toàn bộ lĩnh vực có cơ hội thay đổi với sự trợ giúp của mạng Internet, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa.
Logistic 4.0: Định nghĩa
Bất cứ ai tranh luận về những thách thức và giải pháp trong lĩnh vực Logistic đơn giản không thể bỏ lỡ thuật ngữ Logistics 4.0: một biệt danh hứa hẹn sự đổi mới, kết nối và tương lai. Nhưng chính xác thì hiện tượng này ngụ ý điều gì?
Chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp 4.0
Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, còn được gọi là Công nghiệp 4.0, là tên gọi của sự phát triển song song trong lĩnh vực Logistics. Tất cả mọi thứ về số hóa, các quy trình trước đây là tương tự đang được đơn giản hóa, tự động hóa và trên hết, được thực hiện số hoá hơn. Các cơ sở mới cho phép sản xuất nhanh hơn và hiệu quả hơn chỉ bắt đầu khi thực sự có nhu cầu – và có thể tạo ra nhiều biến thể hơn trong một khoảng thời gian ngắn. Các công ty có thể đáp ứng các xu hướng nhanh hơn, thay đổi năng lực sản xuất, hoặc thậm chí phát triển các sản phẩm riêng lẻ mà không bị thiệt hại đáng kể về hiệu quả so với sản xuất hàng loạt.
Cách mạng Công nghiệp 4.0
Về Logistics, điều này có nghĩa là, so với các giai đoạn trước, tự động hóa là tính năng mới quan trọng trong Logistics 4.0. Và tự động hóa về cơ bản liên quan đến khả năng kết nối các thiết bị với nhau và để chúng giao tiếp với nhau. Thiết bị đánh giá dữ liệu và sau đó xử lý thông tin để xác định các bước tiếp theo – hoàn toàn tự động và gần thời gian thực và không cần con người điều khiển. Lợi thế nằm trong tầm tay: điều này sẽ giúp chống lại sự thiếu hụt lao động có tay nghề cao trên toàn cầu trong lĩnh vực này. Tự động hóa và trí tuệ nhân tạo có thể đảm nhận một số nhiệm vụ nhất định và giảm nhu cầu cấp thiết về nhân sự có trình độ. Ví dụ: lái xe tự động để giải quyết tình trạng thiếu tài xế xe tải, robot làm trợ lý chọn đơn hàng và phần mềm để tiết kiệm thời gian quản lý. Các khả năng rất đa dạng, ngoài ra, còn có chi phí thấp hơn, tỷ lệ lỗi giảm, quy trình nhanh hơn và tất cả là chuỗi cung ứng an toàn hơn.
Sơ lược về các giai đoặn của nền công nghiệp
Công nghiệp 1.0
Công nghiệp 1.0 đã phát triển hơn 200 năm trước. Giai đoạn này được đặc trưng bởi các máy móc như máy dệt được điều khiển bằng sức người. Trong giai đoạn công nghiệp đầu tiên này, năng lượng nước và hơi nước lần lượt thay thế sức đẩy của con người.
Công nghiệp 2.0
Vào cuối thế kỷ 19, điện được sử dụng làm nguyên liệu chính. Với sự trợ giúp của điện, sản xuất trong các nhà máy lần đầu tiên được tự động hóa và trở nên hiệu quả hơn do công việc của dây chuyền lắp ráp. Giai đoạn này cũng chứng kiến sự khởi đầu của giai đoạn toàn cầu hóa: từ đó trở đi, hàng hóa được sản xuất và vận chuyển qua các lục địa, hàng không ra đời và tàu vượt đại dương.
Công nghiệp 3.0
Vào đầu những năm 1970, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba đã bắt đầu. Lần đầu tiên, máy tính đóng một vai trò quan trọng trong công nghiệp – khởi đầu của quá trình số hóa – một mặt mang hình dáng của những cỗ máy tính toán lớn, mặt khác là máy tính cá nhân. Công việc văn phòng với PC, như chúng ta biết ngày nay, bắt nguồn từ thời kỳ này. Đặc biệt trong quản lý công nghiệp, đây là một bước quyết định.
Công nghiệp 4.0
Hiện tại, chúng ta đang ở giữa giai đoạn thứ tư của cuộc cách mạng công nghiệp, được đặc trưng bởi các hiệu ứng tổng hợp. Máy và máy tính được nối mạng với nhau và trao đổi dữ liệu tự động. Lần đầu tiên trong lịch sử, máy tính đưa ra quyết định độc lập dựa trên lập trình của con người. Một thế giới lao động mới đang phát triển trong đó bảo vệ môi trường và an toàn lao động sẽ đóng một vai trò ngày càng lớn.
Logistic 4.0: Tiền đề cho Công nghiệp 4.0
Chưa bao giờ thế giới được kết nối chặt chẽ với nhau như ngày nay, cả số hoá cũng như tương tự. Các nguồn tài nguyên được chuyển từ lục địa này sang lục địa khác để duy trì hoạt động sản xuất hàng hóa trên toàn thế giới. Những sản phẩm được sản xuất trên toàn cầu này sau đó tìm thấy những người mua tiềm năng của họ ở bất kỳ đâu và do đó được bán trên toàn thế giới. Điều kiện tiên quyết cho Công nghiệp 4.0 là một hệ thống Logistic kết nối và thông minh.
Các tính năng đặc biệt của Logistic 4.0:
- Mạng lưới
- Tự động hoá
- Giao tiếp thời gian thực
Trong thời đại phát triển nhanh chóng như ngày nay, độ tin cậy của dịch vụ Logistic và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng càng quan trọng hơn bao giờ hết. Xã hội hiện đại đã quen với sự sẵn có vĩnh viễn của các nguồn lực và sản phẩm. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng một lần nữa chứng minh mức độ nhạy cảm của sự phụ thuộc lẫn nhau của chuỗi giá trị. Nếu việc giao hàng không thành công, người tiêu dùng có thể mua hàng của đối thủ cạnh tranh để thay thế. Mức độ liên quan của tiêu dùng tiếp tục phát triển, chỉ giảm đi một thời gian ngắn trong thời gian đại dịch, và Logistic đằng sau nó phải luôn bắt kịp với nhu cầu gia tăng.
Logistic 4.0: Mục tiêu và thách thức
Tính minh bạch, đó là phẩm chất quan trọng mà Logistics 4.0 phải tạo ra. Về phía người tiêu dùng, đó là việc có thể theo dõi đơn đặt hàng ở đâu bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, đối với các công ty, việc minh bạch hóa từng mắt xích riêng lẻ trong chuỗi cung ứng có liên quan hơn nhiều. Càng có nhiều thông tin về chuỗi cung ứng, các công ty càng dễ dàng chuẩn bị cho các mối đe dọa tiềm ẩn và tăng độ tin cậy của việc giao hàng.
Cơ sở để minh bạch hơn là dữ liệu có thể truy cập, đúng thời gian, thu thập và trao đổi là thành phần trung tâm của Logistics 4.0. Càng nhiều dữ liệu được trao đổi dọc theo chuỗi cung ứng, thì sự phối hợp của các quá trình càng tốt. Nếu việc trao đổi dữ liệu cũng dẫn đến quá trình xử lý được kích hoạt tự động, thì hiệu quả của việc vận chuyển sẽ được cải thiện và giảm thiểu rủi ro bổ sung. Những ảnh hưởng tích cực đến các thông số quyết định trong Logistic là: độ tin cậy, chất lượng và tính linh hoạt của việc giao hàng.
Logistic 4.0: Yếu tố con người
Khi thảo luận về Logistics 4.0, người ta nói nhiều đến tự động hóa. Các thiết bị giao tiếp với nhau, các phương tiện di chuyển tự động từ nơi này sang nơi khác và hàng hóa không còn được lấy từ các kệ bằng tay. Điều này nghe có vẻ viễn vông đối với nhiều người, nhưng nó đã trở thành hiện thực ở đây và ở đó. Vậy vai trò của con người trong tất cả những điều này là gì?
Thực tế là: số hóa sẽ tăng hiệu quả của các quy trình trong Logistic, chống lại tình trạng thiếu công nhân lành nghề và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, số hóa sẽ chỉ cung cấp hỗ trợ hậu cần hơn là thay thế toàn bộ các hoạt động. Hơn hết, khối lượng công việc biến động khiến cho việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng chỉ với máy móc là điều khó khăn. Rõ ràng là sẽ không hiệu quả nếu tích hợp quá nhiều rô bốt và tự động hóa đến mức mà ngay cả tải cao nhất cũng bị che phủ.
Con người sẽ luôn đóng vai trò trung tâm như một nguồn lực chính trong lĩnh vực Logistic. Trong tương lai, các công việc phụ trợ đơn giản có thể hoàn toàn do robot thực hiện, nhưng nhân lực có trình độ sẽ luôn là tài sản quan trọng nhất. Logistics 4.0 cũng sẽ giới thiệu những phạm vi nhiệm vụ hoàn toàn mới chưa xác định được.
Dịch vụ Logistic đáng tin cậy nhất trong tương lai sẽ không được cung cấp bởi công ty đã tự động hóa nhiều quy trình nhất và triển khai nhiều robot nhất có thể, mà là bởi những công ty hiểu rõ nhất cách kết hợp kỹ năng của con người với khả năng của máy móc để lợi ích của khách hàng của họ.
Theo: https://dhl-freight-connections.com/