Ngành du lịch và Chuyển đổi số có mối liên hệ chặt chẽ hơn người ta tưởng tượng, đến mức tất cả các giai đoạn của trải nghiệm “khách du lịch” đã thay đổi, từ đặt phòng, lưu trú, đến sau chuyến đi
Sự kết hợp này rất thuận tiện từ quan điểm kinh tế, vì như chúng ta sẽ thấy, chuyển đổi số cung cấp nhiều công cụ hữu ích và hiệu quả có thể được áp dụng cho các khía cạnh khác nhau trong việc kinh doanh du lịch.
Chúng ta sẽ chia nhỏ những tác động này để xem chuyển đổi kỹ thuật số tác động như thế nào đến lĩnh vực du lịch trên diện rộng.
Hơn nữa, khi nói về ngành du lịch và chuyển số, chúng ta phải cẩn thận để tránh một sai lầm rất phổ biến, đó là đơn giản hóa quá mức. Hiện tượng này không kết thúc với việc số hóa đơn giản các đặt chỗ hoặc tìm kiếm các điểm đến và chuyến bay trực tuyến.
Ngược lại, nó là toàn bộ trải nghiệm đang được biến đổi, từ đầu đến cuối. Nếu chúng ta mở rộng lĩnh vực này hơn nữa, một số dịch vụ được cung cấp cũng được chuyển đổi, cũng như nhân vật chính của trải nghiệm này chính khách du lịch.
Nhưng hãy đi theo thứ tự và xem cách chuyển đổi số đã tạo ra một cuộc cách mạng trong tất cả các giai đoạn của trải nghiệm du lịch.
Các giai đoạn trong trải nghiệm
Nếu điều trên là đúng, tức là những tác động của chuyển đổi số chạm đến mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh du lịch, thì sẽ có ý nghĩa khi xem xét các giai đoạn khác nhau.
So với trước đây, hành trình của khách du lịch bình thường đã thay đổi và có thể được phân biệt trong ba thời điểm khác nhau:
- Giai đoạn trước khi đặt tour du lịch
- Giai đoạn trong chuyến đi
- Giai đoạn sau chuyến đi
Như chúng ta thấy, cả ba thời điểm này đều đang dần bị “ảnh hưởng” bởi chuyển đổi số, cũng nhờ vào sự phổ biến của các giải pháp số hoá cụ thể cho từng giai đoạn này.
Giai đoạn trước khi đặt tour du lịch
Hãy bắt đầu bằng cách phân tích giai đoạn đầu tiên, theo một số khía cạnh đây là giai đoạn mà tác động của chuyển đổi số được thể hiện rõ ràng nhất, vì đây là giai đoạn nghiên cứu và đặt chỗ.
Hiện nay, hầu hết khách du lịch khi tìm kiếm một điểm đến mới thì đều bị ảnh hưởng bởi Internet và mạng xã hội.
Điều này được xác nhận bởi nghiên cứu của Nielsen, theo đó 70% mọi người được truyền cảm hứng từ các ý kiến du lịch của những người khác, được coi là khách quan và đáng tin cậy hơn so với đề xuất của các công ty du lịch, thay vào đó có vẻ thiên vị khi chỉ ra chuyến đi này hơn chuyến đi khác.
Theo một nghĩa nào đó, Internet đã thay thế cho sự truyền miệng giữa bạn bè và người quen. Xét cho cùng, trong bối cảnh kỹ thuật số, nơi các mối quan hệ ngang hàng được đẩy lên mức tối đa, ý kiến của những người đã đến thăm một điểm đến có trọng lượng tương tự như lời khuyên từ hướng dẫn viên hoặc công ty du lịch.
Một cách khác mà chuyển đổi số thể hiện trong giai đoạn đặt trước là khuếch đại hiệu ứng bắt chước giữa những người dùng, điều này xảy ra chính xác nhờ vào mạng xã hội.
Mạng xã hội thường đóng vai trò then chốt khi mọi người phải chọn điểm đến cho chuyến đi tiếp theo của họ.
Điều này một lần nữa được xác nhận bởi thống kê: Người ta thấy rằng 86% mọi người trở nên quan tâm đến một điểm đến cụ thể sau khi xem ảnh của những người dùng khác đang đi nghỉ ở địa điểm cụ thể đó. Tỷ lệ phần trăm tăng lên 92% nếu tính đến các câu trả lời của Gen Z.
Khả năng ảnh hưởng của mạng xã hội đến mọi người đến mức không mất chút thời gian nào để đi từ sở thích đến thực tế. Trong bối cảnh của cuộc phỏng vấn tương tự, hơn 50% những người được phỏng vấn xác nhận rằng họ đã đặt và tổ chức các chuyến đi dựa trên video và hình ảnh mà bạn bè, người thân, người quen hoặc những người liên hệ khác đã chia sẻ trên mạng xã hội của họ.
Khi xem xét kỹ hơn, không có gì đáng ngạc nhiên về dữ liệu này, nếu không, chúng ta sẽ không thể giải thích sự tồn tại ổn định của một số ngành nghề mới, chẳng hạn như blogger du lịch, người tạo ra nội dung du lịch mà nhiều doanh nghiệp và nhà khai thác trong lĩnh vực này sử dụng. khoe các cơ sở và dịch vụ của họ.
Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ hiệu quả, vào năm 2018, gần 80% nhà tiếp thị đã sử dụng Quảng cáo Facebook và cho biết họ đã lên kế hoạch tăng đầu tư vào công cụ quảng cáo này cho năm sau.
Giai đoạn thanh toán
Tiếp tục phân tích, có thể dễ dàng nhận thấy sự chuyển đổi kỹ thuật số cũng đã thay đổi như thế nào vào thời điểm mua vé, đặt phòng hoặc mua trải nghiệm.
Không nghi ngờ gì nữa, khía cạnh đầu tiên bạn nhận thấy là “không trung gian”.
Điều này có nghĩa là gì: Ngày nay, hầu hết khách du lịch, khách du lịch hoặc người lao động đều có thể tự chủ đặt chuyến đi của mình mà không cần sự hiện diện của con người.
Trên thực tế, người ta đã tính toán rằng trong một năm, hơn 140 triệu người sử dụng Internet để đặt kỳ nghỉ và các hoạt động du lịch khác, với sự ưa chuộng rõ ràng đối với điện thoại thông minh, hiện là công cụ không thể thay thế đối với mọi khách du lịch.
Để chứng minh điều này, hãy xem xét rằng chỉ riêng trong năm 2018, 82% chuyến đi đã được đặt qua một trang web hoặc ứng dụng điện thoại thông minh mà không cần bất kỳ sự trung gian nào của con người
Điều này có nghĩa là gì?
Rằng Internet là nơi trưng bày mới, nơi người ta phải hiện diện một cách chiến lược để thu hút số lượng người lớn nhất.
Chính vì lý do này, do hành vi mới này được kích thích bởi chuyển đổi số, các công ty muốn duy trì tính cạnh tranh đã bắt đầu làm việc về sự hiện diện kỹ thuật số của họ, hiện đã trở thành nền tảng ở cấp độ chiến lược.
Không có gì ngạc nhiên khi nhiều công ty trong lĩnh vực này đã mở hồ sơ cá nhân trên các mạng xã hội chính (Facebook, Instagram, Twitter) để người dùng biết đến mình và cung cấp một kênh trực tiếp cho các câu hỏi và đặt chỗ.
Trong số này, thậm chí có một số cấu trúc nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực xa xỉ, minh chứng cho sự thay đổi trong tâm lý, nơi mạng xã hội là một công cụ thiết yếu không hề “hạ thấp” vị trí của bất kỳ doanh nghiệp nào.
Tương tự như vậy, sự thành công của các trang web đặt phòng lớn như Booking.com, Expedia, Trivago và nhiều trang khác không phải là điều ngạc nhiên. Điều này đã cung cấp một công cụ vô cùng tiện lợi và không thể thiếu cho người dùng và cho các nhà khai thác muốn tiếp cận khách du lịch trong tương lai một cách hiệu quả.
Tầm quan trọng của Internet trong giai đoạn đặt phòng đến nỗi ngay cả những gã khổng lồ du lịch cũng đã sửa đổi một phần hoạt động kinh doanh của họ để tận dụng xu hướng này.
Hãy nghĩ đến Airbnb, nền tảng lưu trữ nổi tiếng nhất thế giới, đã bắt đầu cung cấp không chỉ phòng để ở mà còn cung cấp trải nghiệm và hoạt động thăm quan có thể được đặt trực tiếp trên trang web.
Giai đoặn trong chuyến đi
Sự chuyển đổi số cũng đã thay đổi chính du lịch, tức là cách khách du lịch sống với trải nghiệm này.
Một lần nữa, sự thay đổi đầu tiên và rõ ràng nhất là liên kết với mạng xã hội, được sử dụng rộng rãi trong các kỳ nghỉ, đặc biệt là để chia sẻ các hoạt động của họ với người thân và bạn bè.
Điều này một lần nữa được khẳng định qua số liệu thống kê: 74% du khách nói rằng họ sử dụng mạng xã hội khi đi du lịch và 97% Thế hệ Y nói rằng họ chia sẻ ảnh và nội dung khác trên hồ sơ của họ trong các kỳ nghỉ.
Điều này có nghĩa: Dữ liệu, một lượng lớn dữ liệu được đưa lên Internet hàng ngày và từ đó các công ty có thể bắt đầu biết thị hiếu của người dùng và bằng cách nào đó dự đoán họ và có thể được sử dụng để theo dõi xu hướng theo chu kỳ, vì vậy để đảm bảo khả năng hiển thị nhiều hơn trong khi người dùng đang lướt web trực tuyến.
Không phải ngẫu nhiên mà cả Facebook và Instagram đều được coi là những kênh hiệu quả nhất để tiếp cận khán giả mới với nội dung hướng ngoại, tương ứng với 30% và 28% các nhà khai thác.
Trong số những điều khác, càng thu thập được nhiều thông tin tốt hơn về khách hàng của mình càng dễ dàng tiếp cận họ sau này bằng cách liên lạc và các ưu đãi tận dụng sở thích và thói quen của họ (hãy nghĩ về các email được cá nhân hóa có thể được gửi sau khi tìm kiếm hoặc nhắm mục tiêu lại cụ thể chiến lược, được sử dụng để tiếp cận người dùng dựa trên đường dẫn điều hướng cụ thể của họ).
Trong giai đoạn hành trình thực tế, chuyển đổi số không chỉ thể hiện ở việc sử dụng nhiều phương tiện truyền thông xã hội; trái lại, một khía cạnh rất thú vị khác liên quan đến sự thay đổi này liên quan đến việc sử dụng điện thoại thông minh.
Sự chuyển đổi số của ngành du lịch, trong số những thứ khác, cũng đồng thời với việc điện thoại thông minh được bầu chọn là công cụ ưa thích cho khách du lịch khi đi nghỉ, từ đó họ hầu như không rời xa. Điều này chủ yếu là do cảm giác độc lập mà nó mang lại và sự tiện lợi tuyệt đối khi sử dụng.
Việc sử dụng thường xuyên và nhiều lần này một lần nữa được phản ánh bằng số liệu thống kê.
Không có gì ngạc nhiên khi 68% người Ý sử dụng điện thoại làm nguồn thông tin chính, thay thế cho hướng dẫn du lịch bằng giấy cổ điển; ở vị trí thứ hai, 42% người Ý sử dụng nó để chia sẻ kinh nghiệm của họ, cả ngay lập tức và sau đó, khi trải nghiệm đó kết thúc.
Cuối cùng – điều này sẽ đặc biệt quan trọng về sau – hoạt động thường xuyên thứ ba được thực hiện trong kỳ nghỉ bởi người Ý sử dụng điện thoại thông minh của họ là để lại đánh giá hoặc nhận xét trên các trang web và ứng dụng chuyên dụng.
Thực tế là ba hoạt động thuộc loại này được khách du lịch thực hiện thường xuyên nhất cho thấy mức độ liên quan của trải nghiệm khách hàng và hơn thế nữa, giờ đây ảnh hưởng của những gì người khác làm, trải nghiệm và chia sẻ được khuếch đại.
Không chỉ khi đi du lịch, mà cả trong thời gian lưu trú
May mắn thay, chuyển đổi số cung cấp cho các chủ khách sạn và những người khác trong ngành du lịch những công cụ vô cùng hiệu quả để làm cho kỳ nghỉ tại khách sạn của họ thực sự đáng nhớ.
Hãy nghĩ về chuỗi Starwood, chuỗi đã lên kế hoạch số hóa một phần chính của các dịch vụ của mình, chẳng hạn như giai đoạn nhận hoặc trả phòng, có thể được quản lý trực tiếp từ điện thoại thông minh của khách hàng nhờ một ứng dụng.
Nhưng chuyển đổi số có thể tiến xa hơn nữa, cách mạng hóa hoàn toàn việc lưu trú tại khách sạn.
Đây là trường hợp của KViHotel, khách sạn kỹ thuật số hoàn toàn đầu tiên ở châu Âu.
Tọa lạc tại Budapest, khách sạn Hungary sáng tạo này mang đến cho du khách sự hiếu khách hoàn toàn bằng kỹ thuật số: Bạn có thể đặt phòng, thanh toán và thanh toán đơn giản bằng cách sử dụng điện thoại thông minh của mình.
Nhưng đó không phải là tất cả.
Có rất nhiều dịch vụ khác mà khách du lịch có thể được hưởng lợi một cách tự chủ nhờ Internet và điện thoại thông minh. Ví dụ: họ có thể mở cửa phòng và cửa trước thông qua kết nối Bluetooth, đặt taxi bằng thẻ tín dụng, đặt nhiệt độ lý tưởng cho phòng bằng một lần nhấn và treo biển (kỹ thuật số) “Không làm phiền” Trên cánh cửa.
Giai đoạn sau chuyến đi
Tất cả những điều này góp phần làm cho trải nghiệm của khách du lịch trở nên độc đáo và đáng nhớ, do đó thúc đẩy họ muốn hồi tưởng lại nó hoặc tốt hơn là muốn chia sẻ nó với càng nhiều người càng tốt.
Xét cho cùng, các số liệu thống kê trên chỉ ra rằng: chuyển đổi số cũng đã ảnh hưởng đến giai đoạn cuối của chuyến đi, mà khi kết thúc, nó sẽ trở thành đối tượng được chia sẻ trên mạng xã hội.
Những gì từng là album kỷ niệm thì giờ đây là các bài đăng, ảnh tự chụp và câu chuyện, được giao cho mạng và cho nhiều đối tượng hơn.
Theo cách này, du lịch được thực hiện theo một chiều theo chu kỳ, kết thúc và khởi động lại theo cách gần như tự kiếm ăn, vì càng nhiều bài đăng về một địa điểm được chia sẻ, nội dung này sẽ càng trở nên phù hợp hơn với những người dùng khác, những người sẽ muốn truy cập nó và lần lượt đăng ảnh, video.
Tóm lại, có vẻ như rõ ràng, từ những điều trên, chuyển đổi số đã thay đổi hoàn toàn ngành du lịch, theo hai cách.
Một mặt, nó đã ảnh hưởng nặng nề đến hành vi và kỳ vọng của mọi người, những người hành xử theo một cách nhất định ngay cả khi đối mặt với sự hiện diện mạnh mẽ của các công nghệ số được tích hợp trong kỳ nghỉ của họ.
Mặt khác, nó đã cung cấp cho các nhà khai thác nhiều công cụ khác nhau để có thể đáp ứng “khách du lịch 2.0”, những người chắc chắn khắt khe hơn, nhưng ở một số khía cạnh dễ dàng tiếp cận và thu hút hơn nhờ một số lượng lớn các nền tảng và giải pháp kỹ thuật số có sẵn.
Bất kỳ ai muốn hoạt động trong lĩnh du lịch này đều phải phù hợp với nhu cầu và xu hướng này, đồng thời thể hiện bản thân sẵn sàng thay đổi chiến lược và cách tiếp cận kinh doanh để đảm bảo đạt được kết quả khả quan trong dài hạn.
Nguồn: https://www.doxee.com/