Những xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng

Những xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng

Khó có thể phủ nhận rằng hoạt động ngân hàng hiện đang thay đổi nhiều trong nhiều thập kỷ qua. Các công nghệ mới tiếp tục xuất hiện trên thị trường và ảnh hưởng đến các mô hình tài chính và kinh doanh. Có thể chỉ ra một vài xu hướng quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi số trong ngân hàng.

Tăng trưởng hợp tác giữa các ngân hàng

Tốc độ thay đổi nhanh chóng sẽ khiến các tổ chức lớn không thể hoạt động một mình. Thay vào đó, việc hình thành tất cả các loại quan hệ đối tác sẽ ngày càng quan trọng. Sự hợp tác như vậy có thể có nhiều lợi thế: có được thị trường mới; có được khách hàng mới; tạo ra các thương hiệu mới; tạo ra các lĩnh vực ứng dụng mới; tạo hình ảnh tích cực. Cần nhấn mạnh rằng sự hợp tác sẽ không chỉ giới hạn ở các tổ chức tín dụng – các công ty phần mềm và công nghệ fintech (Công nghệ tài chính) cũng có thể tham gia để đạt được sự hiệp lực tối ưu.

Global Digital Payments Market to Grow by 23.7% in 2020 to $4.9 Trillion | Outsourcing Portal - outsourcingu industry portal

Sự phát triển của các phương thức thanh toán

Chúng ta có thể thấy một sự thay đổi chưa từng có trong phương thức thanh toán. Việc sử dụng tiền mặt ngày càng giảm trong khi thanh toán bằng thẻ ngày càng tăng. Tuy nhiên, tỷ trọng thanh toán trực tuyến cũng đang tăng lên đáng kể. Sòng bạc trực tuyến là một ví dụ về điều này. Thời gian và một lần nữa, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán mới được thêm vào, đặc biệt là những nhà cung cấp hoạt động trong ngành này.

Cải thiện việc sử dụng dữ liệu

Thế giới đang chuyển sang số hóa: số hóa và các cách thức thu thập và đánh giá dữ liệu mới mang lại khả năng chưa từng thấy trước đây để chủ động ước tính nhu cầu của khách hàng.
Thay vì dữ liệu cá nhân đơn giản và hồ sơ rủi ro, dữ liệu hoàn toàn khác sẽ được sử dụng, liên quan đến lối sống, đặc điểm tâm lý, các sản phẩm tài chính đã sử dụng trước đây, hành vi mua hàng, hoạt động truyền thông xã hội.
Khả năng mới trong việc kết hợp dữ liệu và đánh giá nó theo cách có mục tiêu sẽ không chỉ dẫn đến việc tiếp thị thay đổi mà còn giúp giao tiếp tốt hơn với khách hàng.

Thiết kế mới

Trong một thời gian dài, các tổ chức tài chính đã tạo ra một di sản thực sự về vốn, cơ sở hạ tầng và khách hàng. Nhưng mặt trái của đồng xu đó thường là thiếu tốc độ, sự đổi mới và sự tập trung thực sự vào người dùng. Ngoài các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán đã được đề cập, đây cũng là lý do thành công của các công ty fintech mới. Họ cung cấp dịch vụ của mình mà không có trở ngại và cấu trúc tổ chức, điều này cho phép họ hành động nhanh hơn và rẻ hơn.
Tương lai nằm ở thiết kế đơn giản, nhanh chóng và trực quan cho phép khách hàng hoàn thành công việc chỉ với một vài cú nhấp chuột. Đây chính xác là điểm mấu chốt đối với các tổ chức tín dụng cổ điển.

Các chiến lược tiếp thị mới

Khó có một ngành công nghiệp nào có thể làm được nếu không có tiếp thị. Tiếp thị đặc biệt quan trọng khi mọi người thay đổi nhà cung cấp, ngay cả trong lĩnh vực ngân hàng. Ngoài các khả năng thu thập dữ liệu được cải thiện nêu trên, các phương pháp phân tích kỹ thuật số mới cũng đang xuất hiện để đánh giá dữ liệu. Từ đó, các chiến lược tiếp thị mới được ra đời.
Các ngân hàng sẽ không chỉ quan tâm đến những cơ hội mới này mà còn quan tâm đến hiệu quả của các kênh riêng lẻ và rút ngắn con đường từ quảng cáo đến thành công trong kinh doanh thực tế.

Reliable Digital Banking Transformation Consultant in Vietnam

Ví dụ về chuyển đổi số trong ngân hàng

Có rất nhiều ví dụ về chuyển đổi kỹ thuật số trong ngân hàng. Dưới đây là một số trường hợp sử dụng cho các công nghệ mới trong lĩnh vực ngân hàng:
Quy trình tự động hoá bằng Robot (RPA)
Hoạt động điều hành của các ngân hàng chủ yếu được đặc trưng bởi một số lượng lớn các quy trình được tiêu chuẩn hóa. Robot phần mềm có thể được sử dụng để đảm bảo xử lý tối ưu dữ liệu rộng rãi. Nhiều quy trình đã được tự động hóa thông qua việc sử dụng Quy trình tự động hoá bằng Robot (RPA). Ưu điểm là tỷ lệ lỗi thấp và giảm chi phí. Hơn nữa, khối lượng công việc của con người giảm đáng kể, do đó năng lực giải phóng có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ mới và có liên quan đến chiến lược. Chi phí xử lý có thể giảm tới 70% thông qua việc sử dụng PRA. Ví dụ, RPA có thể được sử dụng trong dịch vụ khách hàng để giải quyết các mối quan tâm của khách hàng trong thời gian rất ngắn. Các yêu cầu tiêu chuẩn có thể được xử lý nhanh chóng và hiệu quả. Nhưng các quy tắc tuân thủ cũng có thể được tuân thủ bằng cách sử dụng công nghệ này. Với sự trợ giúp của RPA, hiệu quả có thể được tăng lên và đảm bảo các quy trình chính xác. Phòng chống gian lận là một vấn đề ngày càng quan trọng, có thể được tối ưu hóa thông qua xử lý kỹ thuật số các giao dịch kinh doanh. Các công nghệ mới khuyến khích gian lận để RPA có thể xác định gian lận tiềm ẩn trong một khung thời gian chặt chẽ.
Một lợi thế lớn nữa là công nghệ này có thể được thực hiện một cách nhanh chóng. Không cần thiết phải can thiệp vào các hệ thống hiện có phức tạp và thường cũ, điều này cho phép xử lý hiệu quả do sự ra đời của các hệ thống công nghệ thông tin mới.


Dữ liệu lớn (Big data)
Dữ liệu là vàng của thế kỷ 21 và chính dữ liệu này có thể được thu thập và đánh giá với sự trợ giúp của Dữ liệu lớn. Các tổ chức tài chính nói riêng có quyền truy cập vào một lượng lớn dữ liệu hiện không được sử dụng. Số lượng dữ liệu cũng sẽ tăng lên theo cấp số nhân trong những năm tới, do đó có nhiều lợi thế để sử dụng dữ liệu một cách chính xác.
Các mối tương quan có thể được xác định, chuỗi thời gian – được phân tích và xu hướng – được nhận biết thông qua các cuộc tiếp xúc với khách hàng đơn giản. Trên tất cả, các công ty có thể hưởng lợi từ thông tin thu được về khách hàng của chính họ. Trải nghiệm khách hàng được tối ưu hóa cũng có thể tạo ra các cơ hội kinh doanh mới. Kiến thức tốt hơn về khách hàng của chính mình cũng cho phép phát triển các dịch vụ phù hợp. Nhìn chung, các tổ chức tài chính có thể có được một bức tranh toàn cảnh về các yêu cầu của khách hàng, điều này sẽ được tính đến trong quá trình phát triển chiến lược tiếp theo. Nhưng ngoài trải nghiệm của khách hàng, các quy trình nội bộ cũng có thể được tối ưu hóa bằng cách sử dụng Dữ liệu lớn. Phân tích các máy ATM có lãi hoặc không có lãi, cũng như phân tích mức độ kém hiệu quả là một trong những ưu điểm của công nghệ này. Các đặc điểm đã xác định có thể được đưa vào chiến lược và được tính đến trong việc hoạch định ngân sách.


Điện toán đám mây
Ngày càng có nhiều ngân hàng thuê ngoài dịch vụ cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Thay vì duy trì các trung tâm dữ liệu của riêng họ và trên hết là các trung tâm dữ liệu tốn kém, các ngân hàng dựa vào các trung tâm dữ liệu bên ngoài. Các đám mây là một nền tảng cơ duyên cho sự hợp tác với fintech nói riêng.
Các chuyên gia CNTT kỳ vọng điện toán đám mây sẽ ngày càng trở nên phù hợp trong vài năm tới. Công nghệ này đã có nhu cầu cao và rất cần thiết đối với các chuyên gia trong ngành. Trong ngành ngân hàng, công nghệ này chủ yếu được sử dụng trong các dịch vụ thanh toán và ngân hàng di động. Các lĩnh vực khác như CRM (quản lý quan hệ khách hàng – customer relationship management), quy trình giao dịch và đánh giá cũng là những trường hợp có thể sử dụng.

Blockchain là gì? Hoạt động như thế nào? Ứng dụng ra sao?
Blockchain
Trong vài năm qua, các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum đã và đang trở thành tiêu đề một lần nữa. Các loại tiền kỹ thuật số này trở thành tiêu điểm do sự tăng giá nhanh chóng và đầu cơ. Trong bối cảnh này, công nghệ sổ cái phân tán thường được đề cập, đại diện cho nguyên tắc trung tâm của blockchain: nhóm các bản ghi dữ liệu trong các mảng đề cập đến các bản ghi trước tương ứng của chúng và được phân phối cho tất cả những người tham gia trong mạng. Do đó, công nghệ này hứa hẹn rất nhiều cho thế giới kinh doanh và có thể mang lại lợi ích cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngành ngân hàng.
So với các công nghệ khác, việc sử dụng blockchain được chứng minh bởi:
Tính toàn vẹn của dữ liệu: mã hóa mật mã sử dụng các hàm băm cho phép các giao dịch được lưu trữ trong một khối. Tất cả các khối của blockchain có một giá trị duy nhất được phân phối trên toàn bộ mạng và do đó không thể bị thao túng.
Tốc độ: một blockchain tương tác gần như theo thời gian thực và lưu các thay đổi ngay lập tức. Với cách tiếp cận này, một lượng lớn thông tin có thể được trao đổi trong một khoảng thời gian ngắn.
Tính minh bạch: các giao dịch không thể thay đổi và có thể theo dõi trong mạng blockchain đảm bảo mức độ minh bạch cao trong toàn bộ mạng.
Độ tin cậy: một blockchain là một mạng phân tán không hoàn toàn bị lỗi do sự cố của một nút. Cách tiếp cận này bảo vệ mạng khỏi các cuộc tấn công từ bên ngoài. Trong trường hợp bị tấn công, mỗi nút cũng có một bản sao của tất cả dữ liệu.
Có rất nhiều trường hợp sử dụng cho công nghệ này trong lĩnh vực ngân hàng. Blockchains cho phép thanh toán xuyên biên giới, nhanh chóng và không tốn kém. Các giao dịch ngang hàng, chẳng hạn như PayPal, cũng có thể được thực hiện bằng công nghệ. Nhiều chuyên gia nhận thấy lợi thế hơn nữa về tính minh bạch, bởi vì công nghệ blockchain có thể ngăn chặn rửa tiền.
Hợp đồng thông minh như một chức năng quan trọng của blockchain cũng có tiềm năng đáng kể. Quá trình xử lý yêu cầu bảo hiểm có thể được tự động hóa và được quản lý bởi mạng.

Các ngân hàng đã ở trong biển động trong một thời gian dài. Lãi suất âm, các đối thủ cạnh tranh mới và nước ngoài, hành vi của khách hàng thay đổi, tăng tính minh bạch và tăng cường quy định là những thách thức lớn. Đẩy nhanh chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng là điều kiện không thể thiếu để tồn tại và phát triển của ngành.

Theo: https://boostylabs.com/

 

 

Chia sẻ

Đăng ký tham dự sự kiện

Những xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng

Thông tin người đăng ký