Quản lý tài sản số: 7 bài học cấp thiết của quá trình chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong việc quản lý tài sản doanh nghiệp

Những sáng kiến số đang thay đổi các ngành công nghiệp và kéo theo những nhà lãnh đạo doanh nghiệp vào vòng xoáy công nghệ. Nền kinh tế số mang lại vô số cơ hội mới, nơi mọi công ty đều trở thành một doanh nghiệp công nghệ, tài sản và sản phẩm thông minh hơn có thể chuyển đổi việc quản lý tài sản và cho phép triển khai các dịch vụ và mô hình kinh doanh mới

Tạo nền tảng số cho các mục tiêu hoạt động, điều này sẽ kết nối các hệ thống tổ chức truyền thống của:

  • Mạo hiểm
  • Mua sắm
  • Hoạt động
  • Độ tin cậy
  • Môi trường
  • Sức khoẻ
  • An toàn

Nền tảng này phải thúc đẩy cấu trúc dữ liệu, quy trình kinh doanh và trải nghiệm của người tiêu dùng không chỉ trong tất cả các bộ phận này mà còn vượt qua ngoài tài chính, chuỗi cung ứng và dịch vụ khách hàng.

Tuy nhiên, những lợi ích như vậy không đến dễ dàng đến thế. Theo nghiên cứu của FinancesOnline, 2 nghìn tỷ USD là tổng chi tiêu của doanh nghiệp cho chuyển đổi số trong năm 2019

Sự thành công trong nỗ lực chuyển đổi số đòi hỏi phải tìm cách khắc phục những hạn chế này. Sau đó, cần tăng cường hiệu ứng bằng các công cụ và quy trình. Tất nhiên, cần thực hiện tất cả những điều kiện này một cách tiết kiệm, an toàn và không gây gián đoạn lớn cho hoạt động kinh doanh hiện tại.

Các mục tiêu của quá trình chuyển đổi số tài sản

Trọng tâm của khách hàng là nắm bắt được khách hàng và cung cấp thông tin tốt nhất và/hoặc có được thông tin phù hợp để phục vụ nhu cầu của họ

Những nhân viên có kiến thức chuyên môn tốt phải được làm việc cùng với, … kiến thức và không cần giải thích thêm về nguồn gốc của kiến thức đó và nó phải được lưu trữ, chia sẻ, bảo vệ và sử dụng

Hoàn thành hoạt động: Làm cách nào có thể cải thiện hoạt động và quy trình của mình bằng cách nào khác ngoài việc có ít nhất thông tin và dữ liệu phù hợp để đạt được điều đó?

Chẳng hạn như phạm vi của dự án chuyển đổi số, dữ liệu và thông tin số đóng vai trò quan trọng.

Đi cùng với con người và quy trình, nó còn quan trọng hơn khía cạnh công nghệ của mọi thứ.

Bài học thứ nhất: Tinh chỉnh chiến lược kinh doanh trước khi đầu tư công nghệ

Người lãnh đạo trong doanh nghiệp có mục tiêu nâng cao hiệu quả tổ chức bằng các công nghệ số thường nghĩ đến một giải pháp cụ thể. “Tổ chức của chúng tôi cần một chiến lược để triển khai các cảm biến IoT”. Có thể đúng như vậy, nhưng việc chuyển đổi số phải được hướng dẫn bởi một chiến lược kinh doanh rộng lớn hơn liên kết các hành động khác nhau.

Dưới đây là khung mẫu có thể sử dụng khi tạo kế hoạch:

  1. Tập trung vào 1-3 lĩnh vực chính. Ví dụ như tốc độ, đổi mới và số hoá
  2. Đặt mục tiêu xuất phát điểm từ 1 – giảm thời gian sản xuất, tăng tốc độ tiếp thị và cải thiện việc sử dụng dữ liệu trong quá trình phát triển và đổi mới sản phẩm
  3. Xác định công cụ số nào sẽ sử dụng. Cặp song sinh kỹ thuật số có thể giảm thời gian và chi phí cùng với Bảo trì, Vận hành và Sửa chữa (MRO – Maintaince, Operations, Repair), cho phép các nhà điều hành hoạt động phân tích các chỉ số hiệu suất, thực hiện các sửa đổi đối với dây chuyền sản xuất và cải thiện chất lượng của các lần lặp lại sản phẩm trong tương lai
  4. Mô tả trình tự các bước sẽ thực hiện và các yếu tố riêng lẻ của kế hoạch sẽ liên quan với nhau như thế nào
  5. Thông báo cho tất cả các bên liên quan về hoạt động trước và trong quy trình.

Không có công nghệ nào cung cấp tất cả các kết quả mong muốn. Sự kết hợp tốt các công cụ cho một tổ chức sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào cách tiếp cận và trọng tâm của chúng.

Bài học thứ hai: Cho phép mọi người trong công ty tham gia vào quy trình này.

Các tổ chức chuyển đổi hoạt động kinh doanh của họ thường tìm đến các nhà tư vấn bên ngoài, những người có xu hướng áp dụng các giải pháp giống nhau cho các khách hàng khác nhau dưới danh nghĩa “các phương pháp hay nhất”. Chúng tôi khuyên nên dựa vào những người trong cuộc – những nhân viên có kiến thức sâu sắc về những gì hiệu quả và những gì không và đang tiếp xúc với các hệ thống quy trình trong hoạt động hàng ngày của họ.

Thông thường, các công nghệ mới không thể cải thiện năng suất của tổ chức, không phải vì những thiếu sót chính của công nghệ, mà bởi vì kiến thức nội bộ riêng tư bị bỏ quên.

Bài học thứ ba: Tập trung vào các mục tiêu chuyển đổi tài sản số đang đặt ra.

Nếu mục tiêu của chuyển đổi số là cải thiện thời gian ngừng hoạt động của tài sản, thì bất kỳ nỗ lực nào cũng phải được thực hiện trước gia đoạn chuẩn đoán với đầu vào chuyên sâu từ các nhóm bảo trì, sửa chữa và giám sát.

Một số cuộc phỏng vấn nên được thực hiện với các cá nhân hoặc nhóm phân đoạn của họ, trong đó họ yêu cầu từng khách hàng mô tả điểm mạnh và điểm yếu của các quy trình cho đến nay.

Họ cũng có thể tiến hành tập trung, trong các bên liên quan khác nhau để xác định nhu cầu của họ, thiết lập các ưu tiên của họ và đánh giá công việc của bộ phận.

Thông tin này sau đó sẽ được phân tích và rút ra các điểm hành động. Có thể chia quy trình thành các giai đoạn và thực hiện các thay đổi nhỏ đối với các công cụ khác nhau tại các điểm khác nhau trong chu trình quản lý tài sản. Cách duy nhất để biết cần những gì và nơi cần thay đổi là nhận được phản hồi sâu rộng.

Bài học thứ tư: Gặp phải nỗi sợ hãi và lo lắng của nhân viên nòng cốt

Khi mọi người nhận thức rằng chuyển đổi số có thể đe doạ công việc của họ, họ có thể phản đối sự thay đổi đó một cách có ý thức hoặc vô thức.

“Nếu sau đó chuyển đổi số tỏ ra không hiệu quả, ban lãnh đạo cuối cùng sẽ từ bỏ nỗ lực và công việc của họ sẽ được cứu vãn.”, một số người có thể nghĩ vậy. Các nhà lãnh đạo phải thừa nhận những lo ngại này và nhấn mạnh rằng quá trình chuyển đổi số là cơ hội để nhân viên trau dồi kinh nghiệm để đáp ứng với thị trường trong tương lai.

Sẽ có những người tham gia nghi ngờ vè toàn bộ hoạt động ngay từ bước đầu tiên. Để đáp lại, có thể phát triển một quy trình từ trong ra ngoài.

Yêu cầu tất cả những người tham gia khám phá đóng góp độc đáo của họ cho tổ chức và sau đó liên kết những điểm mạnh này với các thành phần của quá trình chuyển đổi số mà họ sẽ chịu trách nghiệm. Điều này cho phép nhân viên kiểm soát việc chuyển đổi số sẽ diễn ra như thế nào và đóng khung các công nghệ mới như một phương tiện để nhân viên trở nên giỏi hơn nữa đối với những gì họ đã và đang làm rất tốt.

Bài học thứ năm: Giới thiệu văn hoá nội bộ để ra quyết đinh dựa trên dữ liệu, tạo mẫu nhanh và tư duy thiết kế.

Quá trình chuyển đổi số là không chắc chắn. Các thay đổi được thực hiện tạm thời và sau đó được điều chỉnh. Các quyết định cần được đưa ra nhanh chóng và các nhóm trong toàn tổ chức cần phải tham gia. Kết quả là, hệ thống phân cấp truyền thống có thể trở thành một trở ngại cho sự thành công. Tốt nhất là áp dụng một cơ cấu tổ chức phẳng hơi tách biệt với phần còn lại của tổ chức.

Bài học thứ sáu: “Tài sản” và hoạt động kiểm kê của công ty

Có thể đã có những nhân viên trong công ty đã bắt đầu các sáng kiến số dần dần. Xác định tất cả các tài sản mà bạn không quản lý hoặc chủ động đo lường và mô tả mọi thứ, đánh giá sự tuân thủ với chiến lược số trong tương lai và phân bổ lại các nguồn lực từ các dự án không chắc chắn đến các dự án quan trọng về mặt chiến lược.

Bài học thứ bảy: Tạo ra và có được tài sản số

Nhiều doanh nghiệp “truyền thống” thường sở hữu hoặc có thể dễ dàng tiếp cận các tài sản số có giá trị. Tìm hiểu xem có thể xây dựng, phân phối chiến lược với đối tác hoặc mua lại những cái nào. Mục tiêu là bắt đầu chuyển từ tài sản vật chất thuần tuý sang tài sản số có giá trị hơn và có thể mở rộng.

Chuyển đổi số hoạt động cho những doanh nghiệp có các nhà lãnh đạo đang quay trở lại những điều cốt yếu

Vì vậy, có thể làm gì với tất cả những cơ hội mới này? Trước tiên, hãy đánh giá tác động đối với doanh nghiệp và tài sản của doanh nghiệp đó. Sau đó, hãy xem xét các kết quả có thể xảy ra. Cuối cùng, hãy làm theo các bài học mà chúng tôi đã nêu trong bài viết này:

  1. Bài học thứ nhấtt: Tinh chỉnh chiến lược kinh doanh trước khi đầu tư công nghệ
  2. Bài học thứ hai: Cho phép mọi người trong công ty tham gia vào quy trình này
  3. Bài học thứ ba: Tập trung vào các mục tiêu chuyển đổi tài sản số đang đặt ra
  4. Bài học thứ tư: Gặp phải nỗi sợ hãi và lo lắng của nhân viên nòng cốt
  5. Giới thiệu văn hoá nội bộ để ra quyết đinh dựa trên dữ liệu, tạo mẫu nhanh và tư duy thiết kế
  6. Bài học thứ sáu: “Tài sản” và hoạt động kiểm kê của công ty
  7. Bài học thứ bảy: Tạo ra và có được tài sản số

Nguồn: https://www.sappience.digital/

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

preloader